วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

W 2015 July: Extraordinarily ordinary - the band Hyukoh





(อีอินอู, โอฮยอก, อิมฮยอนเจ, อิมดงกอน)



            สมาชิกวงฮยอกโอเริ่มทยอยกันเข้ามาในสตูดิโอ ใบหน้าของพวกเขาฉายความเหนื่อยล้าไว้อย่างชัดเจน
ที่เลวร้ายไปกว่านั้นอิมดงกอนมือเบสเป็นเพียงคนเดียวที่มาสายพร้อมทั้งกล่าวว่าเขาเพิ่งจะไปให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาล เหมือนกับว่าพวกเขาต้องวิ่งไล่ตามตารางอัดเสียงสำหรับ
EP ที่จะปล่อยออกมาในเร็วๆนี้  ตกอยู่ในสถานการณ์ที่แทบจะไม่มีเวลาว่างเลยด้วยซ้ำ

 “
2 วัน หรืออาจจะเป็น 3 วัน?
คำถามที่แสดงถึงค่ำคืนแสนยาวนานของพวกเขา

            โอฮยอกผู้ที่รับบทเป็นทั้งนักร้องและมือกีต้าร์เอียงศีรษะราวกับกำลังเล่าเรื่องราวของเขาว่า
“ตอนที่ทำอัลบั้มล่าสุด มันไม่ได้เป็นแบบนี้เลย ในเวลานี้พวกเราไมได้มีตารางงานเลย ทำงานก็ต่อเมื่ออยากจะทำ และถ้าไม่อยากจะทำงานพวกเราก็จะไม่ทำ แต่ดูตอนนี้สิ ตั้งแต่ที่สถานการณ์มันเปลี่ยนไป...”   

            ตั้งแต่ได้ปล่อย EP แรก (อัลบั้ม 20) ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว นี่ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดครึ่งปีที่ผ่านมา

          วงนี้ได้รวมตัวและตั้งขึ้นด้วยสมาชิก 4 คนที่อายุ 23 เหมือนกัน โดยไม่ได้วางแผนการตลาดไว้มากนัก แต่ดนตรีที่พวกเขาทำกลับมีพลังและขยายอิทธิพลเพิ่มขึ้น จนตอนนี้พวกเขากำลังเป็นกระแสในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ

            เสียงของโอฮยอกได้ไต่ขึ้นมาระดับบนด้วยเพลง ‘Wi Ing Wi Ing’ จากเหล่าแฟนเพลงในทันที วงฮยอกโอกลายเป็นวงดนตรีที่มาแรงในเวลานี้และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

พวกเขาได้ตั้งชื่อตามอัลบั้ม
19 และ 21 ของ Adele ที่เธอปล่อยออกมารึเปล่า?

ก่อนที่เดือนมิถุนายนจะมาถึงพวกเขาได้กำหนดอัลบั้ม 22 ไว้แล้ว
 “พวกเราไม่ได้รู้สึกว่าดนตรีของพวกเราจะไม่สมบูรณ์  ตั้งแต่ที่พวกเราได้ใส่ตัวเลขลงไปมันดูเรียบง่าย
และมันแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดว่าพวกเราอยากให้คุณได้ยินถึงความคิดและประสบการณ์ที่ผ่านมาของพวกเรา”
โอฮยอกกล่าว

            เปรียบเทียบได้ว่าใน EP แรกเป็นส่วนนำที่สำคัญ ซึ่งอัลบั้ม 22 ได้เน้นย้ำถึงเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของวงมากขึ้น การกล่าวสรุปกลายเป็นหน้าที่ของหัวหน้าวง แต่สมาชิกที่เหลือก็ยังคงออกเสียงเพิ่มเติมให้ด้วย ที่นี่มีเพลงที่มีจังหวะใกล้เคียงกับฮิปฮอป บทเพลงไม่ได้เริ่มต้นด้วยเสียงกลองของอีอินอูผู้ที่เข้ามาในวงของฮยอกโอหลังจากทำกิจกรรมในฐานะนักดนตรีฮิปฮอป

            นี่อาจจะเป็นวันที่ 2 หรือวันที่ 3 ที่พวกเขาใช้เวลาอยู่ด้วยกันทั้งคืน พวกเขาต้องสนิทกันมากแน่ๆ แม้ว่าเหล่าสมาชิก 4 คนจะไม่ได้เหมือนกันมากนัก
แต่ในทางตรงกันข้ามโอฮยอกได้กล่าวถึงผู้กำกับ Sofia Coppola และ Julie Delpy ที่เขาชื่นชอบ อิมดงกอนผู้ที่ชอบหนังแอ็คชั่นเช่นเรื่อง The Fast And The Furious และกำลังจะไปดูหนังที่เกี่ยวกับการปล้นธนาคารในช่วงเวลาพักผ่อน ในขณะที่อีอินอูกล่าวถึงสไตล์ของ Eastern Promises และมือกีต้าร์อย่างอิมฮยอนเจได้กล่าวถึงหนัง Sci-Fi ในยุคปี 80-90 อย่างเรื่อง Brazil and Blade Runner เช่นกัน ถึงแม้ว่ารสนิยมทางด้านดนตรีของพวกเขาจะต่างจาก Erlend Øye และ John Frusciante แต่เหล่าบรรดาศิลปินที่มีชื่อเสียงต่างมีแนวทางที่แตกต่างกันอยู่แล้ว

            “มันเป็นเรื่องที่ดี ถ้าคนเราเหมือนกัน มันจะไม่มีความน่าสนใจอะไรเลย คุณจะได้ค้นพบสิ่งต่างๆในแต่ละคนที่คุณไม่เคยคาดเดาได้และคุณจะหลงเสน่ห์สิ่งเหล่านั้น” จากคำตอบของอิมฮยอนเจ ทำให้รู้เหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงได้มาอยู่ด้วยกัน

            ในอัลบั้ม 20 เพลงส่วนมากจะมีเนื้อหาที่ดูเศร้าและโดดเดี่ยวราวกับว่าถูกกดให้ต่ำจมลงไปกับพื้น บรรยากาศรอบตัวไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก แต่โอฮยอกยังคงอธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาของอัลบั้ม 22 ที่แทรกตัวซึมลึกเข้าไปในความสัมพันธ์

            “หลังจากที่คุณเริ่มเข้าสู่อายุ
20 ผมคิดว่าการจะสานสัมพันธ์กันค่อนข้างเป็นไปได้ยาก”
 อิมฮยอนเจสารภาพออกมานั่นทำให้เขาคิดได้ว่าการเริ่มต้นเข้าสู่อายุ
20 เป็นช่วงระยะเวลาที่ไม่แน่นอนในความสัมพันธ์ที่หลากหลาย

            “พวกเราได้เรียนรู้ถึงความล้มเหลวและพบว่ามันยากที่จะเชื่อมั่น หรือแม้แต่การไม่ได้รับความใส่ใจจากสิ่งที่เราไม่รู้นั่นก็ยิ่งทำให้เรากลายเป็นคนจิตใจโลเลได้ง่าย”

            ในขณะที่วงฮยอกโอมีการสั่งงานที่ดูเหมือนมากด้วยประสบการณ์ ไม่เหมือนกับศิลปินหน้าใหม่

วงฮยอกโอรู้ว่าจะสามารถขจัดความไร้ประสบการณ์ของพวกเขาด้วยอายุได้อย่างไร ช่างเป็นสิ่งที่พิเศษ ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ในขณะที่เต็มไปด้วยความมั่นใจ พวกเขากำลังหวาดกลัว และขณะที่พวกเขารู้สึกกำลังแบกรับมวลที่หนัก แต่พวกเขาก็กลายเป็นสิ่งที่บางเบาราวกับขนนกเช่นกัน นี่เป็นเสน่ห์อย่างมากที่อยู่ในตัวสมาชิกที่มีความแตกต่างกัน  ในช่วงเวลาที่อารมณ์พลุ่นพล่านแบบนี้เพลงของฮยอกโอได้กลายเป็นเสียงที่แสดงถึงพลังของหนุ่มสาว






          แต่เหล่าสมาชิกได้ไม่ได้มีเจตนาที่จะมาแทนที่ใคร และไม่ได้รู้สึกว่าพวกเขาเป็นอะไรที่แปลกใหม่ เพียงแค่พิจารณาถึงสิ่งในที่อยากทำในรูปแบบของพวกเขา โดยเล่าเรื่องราวที่เรียบง่ายได้อย่างชัดเจนและเป็นอิสระ

 “คนส่วนมากที่บอกว่าพวกเราเป็นอะไรที่แปลกใหม่ แต่ดนตรีของพวกเราและสิ่งที่เรานำเสนอนั้นไม่ใช่สิ่งที่ไม่เคยทำกันมาก่อน ผมสงสัยจริงๆว่านี่อาจจะเป็นครั้งแรกเพราะพวกเขาเหล่านั้นไม่คุ้นเคยกับมัน” โอฮยอกกล่าว

            ถึงแม้ว่าพวกเขาจะพูดน้อยในเวลาที่ตอบคำถาม แต่เมื่อเข้าสู่หัวข้อเรื่องคอนเสิร์ตของ Paul McCartney ที่จัดขึ้นในเร็วๆนี้ บทสนทนาของสมาชิกทั้ง 4 คนก็เปลี่ยนไป โอฮยอกแอบเข้าไปในคอนเสิร์ตโดยการปลอมตัวด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่เอามามิกซ์กัน  เหตุการณ์นี้กลายเป็นที่รับรู้เมื่อเขาโพสท์ลงบทอินสตาแกรม ทำให้สมาชิกที่เหลือเริ่มบ่นใส่โอฮยอก จนโอฮยอกแสดงสีหน้าอย่างรู้สึกผิด

“ในบทสัมภาษณ์นี้ เมื่อถูกถามว่าอะไรเป็นเป้าหมายของผมในอนาคต สิ่งที่ผมอยากจะพูดก็คือผมอยากเป็นเหมือน Noel Gallagher แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้วเพราะ Paul McCartney

            ถ้าถามพวกเราในคำถามเดียวกันกับสมาชิกคนอื่นพวกเขาจะตอบอย่างไร
? 

“การแสดงโชว์บนดวงจันทร์!” 

ถ้าให้เปรียบเทียบระหว่างอิมฮยอนเจผู้ชื่นชอบหนัง Sci-Fi และอีอินอู ดูเหมือนอีอินอูจะมีความสมเหตุสมผลมากกว่า “ผมอยากมีประสบการณ์ทำงานเพลงที่หลากหลายมากขึ้นภายใต้ชื่อของวงฮยอกโอ”

           
ในระหว่างที่อิมดงกอนมีความหวังที่อยากจะทำเวิร์ลทัวร์
ทันใดนั้นเองอิมฮยอนเจได้เพิ่มเติมว่า “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพวกเรากลายเป็นคนที่ก่อสงครามกันในคอนเสิร์ต? ถ้าพวกเราไม่สามารถมองเห็นคนที่เหมือนกับ Paul McCartney พวกเราอาจจะกลายเป็นนักดนตรีขี้โมโหก็ได้ ผมคิดว่าพวกเราคงจะไม่เป็นไรกันนะ”



Source: W Korea
Eng Translation: Hyukoh Updates
Thai Translation: Coquelicot68

**Please take out with full credits and link back to the original post.**


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น