วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

What HIGHGRND and YG might mean to HYUKOH?






HIGHGRND และ YG มีความสำคัญต่อ HYUKOH อย่างไร?

            บทความนี้ได้สร้างขึ้นเพื่อไขข้อสงสัยให้กระจ่างเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง HIGHGRND, YG และ Artist Management Company DRDR เนื่องจากสัญญาจ้างของพวกเขายังไม่ได้เผยออกสาธารณะ ดังนั้นขอย้ำเลยว่าสิ่งที่กล่าวต่อไปนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

ระหว่าง YG และ AMC DRDR มีความแตกต่างหรือเกี่ยวข้องกับ HYUKOH อย่างไร?
            สำหรับ HYUKOH แล้ว HIGHGRND มีหน้าที่เป็นบริษัทที่ทำกระบวนการการผลิต ในขณะที่ AMC DRDR จะมีหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการ กล่าวได้ว่า HIGHGRND จะเป็นฝ่ายสนับสนุนในด้านการทำเพลงของ HYUKOH ขณะเดียวกัน AMC DRMR ได้ทำงานเกี่ยวกับการจัดโชว์ต่างๆ หรือแม้แต่การให้สัมภาษณ์ แต่บทบาทของ 2 ค่ายนี้อาจจะมีรายละเอียดที่มากกว่าสิ่งที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับสัญญาของพวกเขาด้วย

แล้วบทบาทของ YG ล่ะ?
            เมื่อ HIGHGRND ได้ทำการเปิดตัว YG ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า “YG จะคอยสนับสนุน ช่วยเหลือการจัดการบริหารคล้ายๆเป็นฝ่ายการตลาดและคอยดูแลเอกสารต่างๆ ดังนั้นศิลปินสามารถทำกิจกรรมดนตรีของพวกเขาตามความสนใจโดยไม่มีการแบ่งแยก”(soompi)
            เมื่อพิจารณาบทบาทของ AMC DRDR แล้ว นั่นหมายความว่า YG ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ HYUKOH มากนัก โดยที่ YG และ AMC DRDR ต่างแบ่งแยกงานของกันและกันไว้ ตัวอย่างเช่น YG จะคอยดูแลเรื่องการออกอากาศทางโทรทัศน์ แต่ AMC DRDR จะเป็นฝ่ายจองเกี่ยวกับการแสดงโชว์ต่างๆ อาจจะดูคล้ายๆกันแต่ถ้าไม่ใช่ HIGHGRND แล้ว YG จะสามารถช่วยเรื่องการทำเอ็มวี ออกแบบอัลบั้ม เป็นตัวแทนจำหน่ายอัลบั้ม ทำคอนเสิร์ต เป็นต้น ขอย้ำอีกครั้งว่านี่ขึ้นอยู่กับสัญญาของพวกเขา

แล้วเกี่ยวกับตัวแทนจำหน่ายผลงานล่ะ
?
            บริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายจะคอยทำแผ่น
CD ขนส่งไปยังร้านต่างๆ ใส่เพลงในดิจิตอลแพลตฟอร์มและปล่อยเพลงไปตามรายการวิทยุหรือโทรทัศน์ เมื่อตอนที่ HYUKOH ได้อยู่ภายใต้ค่าย Cashmier Records ผลงานของพวกเขาถูกวางจำหน่ายโดยมี Sony Music Entertainment  เป็นตัวแทน ต่อมาEP ที่ 2 “อัลบั้ม 22” ได้ถูกปล่อยออกมาภายใต้ค่าย AMC DRDR โดยมี LOEN Entertainment เป็นตัวแทนจำหน่าย (นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคุณสามารถพบ EP แรก และซิงเกิ้ลได้ใน Spotify และ Google Play Music แต่ไม่พบ EP2) เพลงของ YG ได้วางจำหน่ายโดยผ่านชื่อของพวกเขาเองว่า KT music นั่นก็เป็นไปได้ว่าเพลงของ HIGHGRND จะมอบการจัดการจำหน่ายและลิขสิทธิ์ให้กับ YG ดังนั้นพวกเราอาจจะได้เห็นโลโก้ของ YG บนอัลบั้ม HYUKOH แต่ในดิจิตอลแพลตฟอร์มเพลงของพวกเขาจะถูกวางจำหน่ายได้ขึ้นอยู่กับสัญญาอีกที แต่ก็มีเพลงของค่าย YG อยู่ในดิจิตอลแฟลตฟอร์มใหญ่ๆอยู่แล้ว (เช่น Spotify และ Google Play Music ) ดังนั้นในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเพลงของ HYUKOH อยู่ในนั้น ขอย้ำอีกครั้งว่านี่ขึ้นอยู่กับสัญญาของพวกเขา


ผู้แปล ตอนที่เห็นบทความนี้ก็อยากจะแปลเพื่อให้หลายๆคนเข้าใจในบทบาทของค่าย HIGHGRND และ AMC DRDR มากขึ้น ซึ่งทางฮยอกโอเองยังคงอยู่ภายใต้การดูแลของทั้ง 2 ค่ายนี้แต่เพียงบริบทจะแตกต่างกันออกไป การดำเนินกิจกรรมของฮยอกโอจะเป็นหลักที่ 2 ค่ายนี้ โดยค่าย YG เองจะคอยดูแลอยู่ห่างๆและอาจมีการเปลี่ยนแปลงจากข้อความทั้งหมดที่กล่าวในข้างต้น ทั้งนี้ล้วนขึ้นอยู่กับสัญญาว่าจ้างที่ได้ร่างกับฮยอกโอ แต่นั่นก็เป็นสัญญาณที่ดีที่เราจะได้เห็นวงฮยอกโอออกสู่ตลาดได้กว้างมากขึ้นและง่ายต่อการติดตามผลงาน

เพิ่มเติม สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า
Digital Platform (ดิจิตอลแพลตฟอร์ม) คืออะไร สิ่งนี้อาจไม่ใช่แค่แอพพลิเคชั่น เว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียว แต่อาจรวมไปถึงเกม ทีวีดิจิตอลหรือแม้แต่แคมเปญไซต์ โดยมีระบบโครงสร้างพื้นฐานหลักอย่างระบบ CRM เพื่อบันทึกวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ ทำให้มีการต่อยอดทางการตลอดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่าง Digital Platform เช่น Apple Itunes, Netflix เป็นต้น (อ้างอิงจาก xmthomasidea.com)



Source: Slatslatslats.com
Thai Translation: 
Coquelicot68
Pic via: Hyukoh Updates
**Please take out with full credits and link back to the original post**




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น